อื่นๆ มาดู !! อาหารชนิดใดบ้างที่ทำให้คุณท้องอืด

อื่นๆ

มาดู !! อาหารชนิดใดบ้างที่ทำให้คุณท้องอืด

Postby Webmanual1 » Sun Apr 29, 2018 8:03 am

Image

หลายๆ คนอาจเคยมีอาการท้องอืดมาก่อน ซึ่งก็แน่นอนว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ทำให้ร่างกายของเราไปต่อไม่ไหว แต่มันก็ทำให้เราอึดอัด ระส่ำระส่าย นอนไม่ได้ จนวิิ่งโร่ไปหายามากินเพื่อให้อาการที่เกิดขึ้นหายไป รู้หรือไม่ว่าอะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดอาการท้องผูก โดยสาเหตุก็มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบการย่อยอาหาร พฤติกรรมในการกิน ไปจนถึงเรื่องเวลา ใครจะไปรู้ล่ะว่า อาหารที่เรากินกันอยู่เป็นประจำนี่ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ด้วย แต่ไม่ใช่ว่าอาหารจะไม่ดีไปซะทั้งหมดนะ ลองมาดูกัน

1. ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองนี่แหละที่เป็นการสร้างให้เกิดแก๊สภายในกระเพาะอาหารจนทำให้เกิดอาการท้องอืด ดังนั้น ทุกครั้งที่เกิดอาการกับตัวเองให้ลองสังเกตดูว่าก่อนหน้านั้นเราไปกินอะไรที่ทำจากถั่วเหลืองมารึเปล่า อาทิ นมถั่วเหลือง หรือเต้าหู้ เป็นต้น

2. ผลิตภัณฑ์จากนม

เรื่องอาการแพ้นม หรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากนมนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนที่มีอาการ แต่ในบางคนก็อาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารที่มีปฏิกิริยากับแลคโตสและเคซีนอยู่ในนม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหากเกิดอาการท้องอืดมาประมาณ 3 - 4 ชั่วโมงหลังจากกินอาหารที่ทำจากนมเข้าไป แนะนำให้งดอาหารจำพวกนี้ประมาณ 2 - 3 อาทิตย์ แล้วสังเกตเพิ่มเติมว่ายังมีอาหารเหล่านี้อยู่หรือไม่ ถ้าอาการหายไปก็แสงว่านมนี่แหละที่เป็นต้นเหตุ

3. ใยอาหาร

จริงอยู่ที่การกินอาหารที่มีกากใยอาหารจะช่วยให้ระบบการขับถ่ายของเราดีขึ้น กินแล้วก็จะถ่ายคล่อง แต่รู้หรือไม่ว่าการกินอาหาร หรือสารอาหารที่มีกากใยมากจนเกินไปก็อาจทำให้ท้องอืดได้อยู่เหมือนกัน ยกตัวอย่างผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล , ลูกแพร์ ผลไม้สองอย่างนี้จะมีส่วนประกอบของเพกทินี่ทำให้เรารู้สึกอิ่มท่องได้นานๆ มักเป็นสูตรในการควบคุมอาหารที่ไม่ต้องกินข้าวเย็น กินเพียงผลไม้ก็ทำให้อิ่มได้ เพราะเจ้าตัวเพกทินนี่เองที่จะเข้าไปทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง ซึ่งเมื่อระบบย่อยอาหารทำงานช้าลงแล้วก็จะทำให้เรามีอาการท้องอืดได้เช่นกัน ทางแก้เมื่อต้องกินอาหารที่มีกากใยมากๆ ก็ให้ดื่มน้ำตามเข้าไปมากๆ เพื่อให้ร่างกายช่วยลำเลียงและย่อยกากใยอาหารได้ง่ายขึ้น

4. ถั่ว

ถั่วก็เป็นพืชอีกหนึ่งจำพวกที่มีกากใยอาหารสูง ฉะนั้น เมื่อต้องการกินถั่ว ก็แนะนำให้ดื่มน้ำตามเข้าไปมากๆ เพื่อป้องกันอาการท้องอืดที่อาจจะเกิดขึ้น

5. กลูเตน

ส่วนใหญ่แล้วกลูเตนจะพบได้มากในเมล็ดธัญพืช อย่าง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ข้าวไรย์ ซึ่งบางคนที่ระบบย่อยนั้นมีปฏิกิริยากับอาหารที่มีกลูเตน หรือเป็นโรคแพ้กลูเตน เมื่อมีอาการท้องอืด ให้ลองสังเกตดูว่าก่อนหน้านี้คุณได้กินพาสต้า ซีเรียล โดนัท หรืออาหารจำพวกที่ทำจากแป้งสาลีเข้าไปรึเปล่า

6. ผักที่จำพวกเดียวกับกะหล่ำ

กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ บร็อคโคลี่ และกะหล่ำดาว ล้วนแล้วแต่เป็นพืชผักที่สามารสร้างแก๊สให้เกิดขึ้นในกระเพาะอาหารได้ ไม่แนะนำให้กินผักเหล่านี้แบบดิบๆ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ง่าย ก่อนกินก็ควรปรุงให้สุกและอย่ากินในปริมาณที่มากจนเกินไป

7. อาหารที่มีน้ำตาลสูง

น้ำตาล อาจเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของแบคทีเรียที่อยู่ภายในท้องของเรา จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องงดน้ำตาล หรือกินน้ำตาลในปริมาณน้อยๆ ซึ่งเมื่อแบคทีเรียเหล่านั้นปล่อยแก๊สออกมา ก็จะทำให้ท้องของเราอืดได้

8. อาหารที่มีรสเค็มจัด

จริงอยู่ที่โซเดียมไม่ได้ทำให้เกิดแก๊สภายในกระเพาะอาหาร แต่สามารถทำให้ร่างกายของเราบวมน้ำได้ และอาจลามไปสู่การเกิดท้องอืดได้เช่นกัน

9. อาหารที่มีไขมันสูง

อาหารไขมันสูง อย่าง อาหารจำพวกทอด ผัด ก็คล้ายกันกับอาหารจำพวกที่มีกากใยสูง เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง เมื่อมีอาหารเข้าไปค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนานขึ้น ก็สามารถทำให้ท้องอืดได้ง่ายขึ้น ใครที่เพิ่งจะไปกินปิ้งย่างมาแล้วรู้สึกว่าท้องอืด ก็ขอให้หายสงสัยกันได้เลย

ทั้งหมดที่เหล่ามาไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องงดอาหารเหล่านี้ เพียงแต่อาหารบางกลุ่มที่ทำให้เกิดอาหารท้องอืดได้ง่าย ให้ลองสังเกตอาการที่เกิดขึ้นไปสักระยะ หากมีอาการท้องอืดบ่อยกว่าที่เคยเป็น ก็ให้กินอาหารเหล่านั้นให้น้อยลง หรือเดินทางไปพบแพทย์เพื่อหาหนทางรักษาที่ถูกวิธีต่อไป
Webmanual1
Site Admin
 
Posts: 51
Joined: Tue Oct 21, 2014 10:16 am

Return to อื่นๆ

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests

cron